Việc lọc hồ sơ không chỉ gây ra khó khăn cho doanh nghiệp mà còn cho công ty cung ứng nhân sự. Vậy làm thế nào để sàng lọc hồ sơ mà vẫn không bỏ qua ứng cử viên tiềm năng, tăng hiệu quả tuyển dụng?
Như thế nào là sàng lọc hồ sơ ứng viên?
Sàng lọc là quá trình xem xét ứng viên có đủ điều kiện để phỏng vấn cho vị trí đó hay không. Việc sàng lọc sẽ dựa trên các tiêu chí như thành tích đạt được, kinh nghiệm làm việc, kỹ năng đã đạt được cùng các yêu cầu khác. Sau bước sàng lọc, nhà tuyển dụng sẽ quyết định có phỏng vấn hay không.
Đại diện công ty cung ứng nhân sự sàng lọc CV |
Các bước sàng lọc hồ sơ ứng viên
Để việc lọc hồ sơ ứng viên có hiệu quả hơn, nhà tuyển dụng nên thực hiện các bước dựa trên các tiêu chí đặt ra. Yêu cầu dành cho ứng viên có thể là kinh nghiệm làm việc, thành tích đạt được, kỹ năng và kiến thức cần có. Tham khảo 3 bước lọc CV của headhunter để doanh nghiệp không còn gặp khó khăn trong hoạt động tuyển chọn ứng viên
Lọc ứng viên không đáp ứng yêu cầu cơ bản
Bước đầu tiên cong ty cung cap nhan su thực hiện lọc CV đó là lọc những hồ sơ không đúng như yêu cầu cơ bản. Ví dụ nếu vị trí cần ứng viên có bằng đại học, nhà tuyển dụng có thể loại những hồ sơ không đáp ứng được tiêu chí này. Ngoài ra, nếu ứng viên không có định hướng nghề nghiệp rõ ràng, nhà tuyển dụng có thể loại các CV đó vì không khai thác được nhiều thông tin ứng cử viên. Tuy nhiên trong trường hợp các yếu tố cơ bản chưa đạt nhưng kinh nghiệm làm việc phù hợp thì hãy cho ứng viên cơ hội đến với vòng phỏng vấn.
Sàng lọc dựa trên các tiêu chí ưu tiên
Tiêu chí ưu tiên được biết đến là có kinh nghiệm liên quan đến vị trí doanh nghiệp đang tuyển dụng. Những ứng viên này thường có chất lượng, tiềm năng hơn những hồ sơ khác. Do đó công ty cung ứng nhân sự thường cân nhắc các CV này và sàng lọc sau.
Tiếp theo là xem xét mục tiêu nghề nghiệp để đánh giá định hướng có phù hợp với sự phát triển của công ty hay không. Ngoài ra không nên bỏ qua cách thức trình bày CV vì nội dung có thể chưa hoàn hảo nhưng chỉn chu là yếu tố cần thiết.
Xem xét tiêu chí cơ bản và ưu tiên
Nhà tuyển dụng nên biết mình nên tuyển bao nhiêu ứng viên cho vị trí còn trống để từ đó tính toán ra số lượng ứng viên qua các vòng. Theo ước tính của headhunter, khi cung cấp nhân sự cho doanh nghiệp, họ thường chia ra tỷ lệ 12% (ứng viên nộp CV đến vòng phỏng vấn), 17% (ứng viên sau phỏng vấn nhận thông báo trúng tuyển) và 89% (ứng viên chính thức nhận việc). Ví dụ bạn có 100 CV, chọn ra 12 hồ sơ đạt yêu cầu để phỏng vấn, gửi thông báo trúng tuyển cho 2 ứng viên và có 1 ứng viên sẽ nhận việc.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét