Phát triển văn hóa là cách để tăng hiệu suất làm việc, thu hút và giữ chân nhân viên (công ty cung cấp nhân sự). Do đó có thể nói để tuyển dụng thành công thì không thể bỏ qua yếu tố văn hóa doanh nghiệp.
Vì sao văn hóa công ty lại đóng vai trò quan trọng
Những đặc điểm riêng của một tổ chức không chỉ phản ánh môi trường làm việc mà còn phản ánh được sự gắn bó của nhân viên với doanh nghiệp. Vì khi bước vào thị trường lao động, bên cạnh việc nhà lãnh đạo đặt ra mục tiêu chung, nhân viên cũng có những yêu cầu, kỳ vọng với doanh nghiệp. Nếu nhân viên gặp lỗi trong quá trình làm việc và không được chia sẻ mà chỉ nhận được những lời khiển trách thì họ sẽ không có xu hướng gắn bó với công ty trong thời gian dài.
Vì mỗi doanh nghiệp sẽ có một nét văn hóa khác nhau, do đó tùy thuộc vào tính chất ngành nghề mà ứng cử viên sẽ biết được mình cần một tổ chức như thế nào. Công ty cung ứng nhân sự cho rằng văn hóa của doanh nghiệp thiên về giải trí sẽ không thể áp dụng cho ngành sản xuất. Chính vì lý do đó mà không có một tiêu chí nào để đánh giá văn hóa ở môi trường nào là tốt hơn. Bạn chỉ có thể quan sát xem sự gắn bó của nhân viên với công ty có lâu không, phúc lợi mà doanh nghiệp dành cho nhân viên là gì.
Văn hóa là yếu tố quan trọng khi tuyển dụng |
Văn hóa doanh nghiệp tác động thế nào đến hoạt động tuyển dụng?
Mối quan hệ giữa văn hóa và tuyển chọn ứng viên ảnh hưởng đến việc thu hút nguồn lực, giữ chân nhân sự. Văn hóa không chỉ là nét riêng của mỗi công ty mà còn là hình ảnh, ấn tượng của doanh nghiệp trong suy nghĩ của ứng viên, nhân viên, đối tác. Nếu đặc điểm này không tạo được ấn tượng tốt thì doanh nghiệp sẽ gặp khó khăn trong hoạt động tuyển dụng.
Tuy nhiên, cong ty cung ung nhan su cho rằng, đối với những công ty không có nét văn hóa đặc trưng, họ sẽ không gặp khó khăn khi tuyển vị trí thực tập sinh hay sinh viên mới ra trường. Lý do là vì đối tượng này sẽ dễ dàng chấp nhận bất kỳ môi trường nào để có việc làm. Mức lương trả cho nhóm này cũng sẽ thấp hơn so với những người có kinh nghiệm làm việc.
Ngoài ra, một nghiên cứu còn chỉ ra rằng văn hóa tỷ lệ thuận với hiệu suất làm việc. Mặc dù bạn không gặp khó khăn trong việc tuyển dụng nhưng văn hóa không phù hợp thì nhân viên sẽ không có động lực để làm việc. Mặc dù họ có thể hoàn thành công việc đúng thời hạn nhưng kết quả cuối cùng sẽ không tốt như những gì bạn mong đợi. Cuối cùng, theo khảo sát, một số công ty thường xuyên cần cung cấp nhân sự là do họ không có chiến lược thu hút, giữ chân và phát triển nhân viên một cách phù hợp.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét