Thứ Tư, 19 tháng 8, 2020

Công ty cung ứng nhân sự: thế hệ Z có ảnh hưởng như thế nào đến doanh nghiệp

Khảo sát từ cong ty cung ung nhan su cho rằng, nét đặc trưng trong cách làm việc của thế hệ Z đòi hỏi doanh nghiệp cần có sự thay đổi linh hoạt để mang lại trải nghiệm tốt cho nguồn nhân lực trẻ. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là đội ngũ nhân sự này có sự ảnh hưởng gì đến công ty?

Thế hệ Z: nguồn nhân lực đầy tiềm năng

Thế hệ Z là những người sinh năm 1996 đến 2001, thế hệ này sẽ tham gia vào thị trường lao động kể từ năm 2020. Tại Việt Nam, lực lượng lao động của thế hệ này sẽ chiếm đến 25%, tương đương 15 triệu người vào năm 2025. Điểm đặc trưng của đội ngũ nhân sự này đó là khả năng tiếp cận công nghệ thông qua Internet, điện thoại hoặc mạng xã hội. Điều này đóng vai trò quan trọng trong việc thay đổi hành vi, phong cách làm việc và định hướng nghề nghiệp tương lai cũng có sự khác biệt. 

Doanh nghiệp cần linh hoạt thay đổi để giữ chân thế hệ Z

Có thể thấy, nhóm tính cách chủ động, thích thử thách và đổi mới chiếm đa số trong lực lượng lao động, với 40% thuộc về thế hệ Z. Có đến 35% nhân sự có kinh nghiệm sở hữu yếu tố tính cách này. Điều này có nghĩa xu hướng thích làm việc độc lập dễ dàng tìm thấy ở nhóm ứng viên trẻ, trong khi những người có kinh nghiệm lại thích sự ổn định. Do đó, khi doanh nghiệp cần tuyển dụng cấp cao, họ sẽ ưu tiên tuyển người có nhiều kinh nghiệm và lớn tuổi vì họ sẽ không nhảy việc nhiều.

Theo khảo sát, 91% sinh viên mới ra trường có sự tham vọng cao ở các mức độ khác nhau. 24% thể hiện sự tham vọng cao đối với công việc, trong khi 67% còn lại chỉ thể hiện ở mức trung bình. Đối với nhân viên có kinh nghiệm, sự nhiệt huyết và tham vọng dường như giảm nhiều do đã tham gia thị trường lao động lâu năm. Ở mức tham vọng cao chỉ còn 17%, 72% ở mức trung bình và ở mức thấp chỉ có 11%.

Hiện nay, thế hệ Z đang có xu hướng thể hiện bản thân với việc truyền đạt nhiều hơn lắng nghe. Chỉ có 1/4 quan tâm đến cảm xúc của đối phương khi giao tiếp và dễ dàng thể hiện sự chú ý khi lắng nghe. Công ty cung ứng nhân sự cho biết, về việc đóng góp cho cộng đồng, có đến 28% sinh viên mới ra trường phát triển bản thân với mục đích đóng góp một phần cho xã hội.

Thay đổi linh hoạt để khám phá tiềm năng của nguồn nhân lực trẻ

Khoảng cách về thế hệ cũng như chương trình giáo dục đã đem lại sự khác biệt về sở thích, hành vi của thế hệ Z so với những người khác. Đây là thách thức lớn của nhà tuyển dụng vì cần có chiến lược tuyển chọn, đánh giá phù hợp để không bỏ lỡ nguồn ứng viên tiềm năng này.

Trước tiên, doanh nghiệp cần tìm hiểu cách đánh giá năng lực và kinh nghiệm ứng viên, cũng như mức độ phù hợp với văn hóa doanh nghiệp là bao nhiêu để đưa ra kết luận chính xác. Hiện nay, nhiều công ty bắt đầu sử dụng các bài kiểm tra trắc nghiệm như MBTI, DISC….để đánh giá ứng cử viên.

Cuối cùng, cần thay đổi phong cách quản lý để nhân viên có trải nghiệm thú vị khi làm việc tại công ty. Sự đa dạng về trí tuệ mang lại khả năng giải quyết vấn đề hiệu quả hơn và khả năng sáng tạo cũng tăng cao. Phía doanh nghiệp cũng cần đưa ra định hướng phù hợp cho từng nhân viên để vừa chuẩn bị đội ngũ nhân lực cấp quản lý từ sớm, vừa đáp ứng mục tiêu chung của tổ chức. Có như vậy việc tuyển nhân sự cao cấp sẽ không còn là bài toán khó đối với các doanh nghiệp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Xu hướng thuê ngoài tính toán vietnam payroll của các doanh nghiệp hiện nay

Có thể nói hình thức thuê ngoài tính lương ( vietnam payroll ) xuất hiện lần đầu từ các công ty, tập đoàn đa quốc gia. Dần dần khi nhu cầu t...