Thứ Bảy, 6 tháng 2, 2021

Giải quyết bài toán cung ứng nhân sự ngành hàng không năm 2021

Ngành hàng không hiện nay là sự kết nối giữa khoa học hiện đại và sự hội nhập quốc tế. Điều này dẫn đến nhu cầu đào tạo và cung ứng nhân sự trong năm 2021 ngày càng tăng. Tuy nhiên, bài toán nguồn lực hiện nay vẫn đang là vấn đề khó khăn với các doanh nghiệp trong lĩnh vực này.

Cung ứng nhân sự không đủ đáp ứng nhu cầu

Thực tế hiện nay cho thấy, nguồn lực ngành hàng không chỉ được đào tạo thông qua bậc đại học, cao đẳng, trung cấp,...Việc đào tạo kiến thức cho nhân sự giai đoạn sau đào tạo học hiện nay chưa phát triển trong nước mà chỉ được đào tạo ở nước ngoài. Bên cạnh đó, các khóa học kỹ sư hàng không cũng chưa được chú trọng đầu tư phát triển nhiều.

Hiện nay có hai mô hình nhân lực mà các doanh nghiệp đang thực hiện. Đầu tiên là tuyển dụng nhân sự đã được đào tạo ở đa dạng ngành nghề, sau đó tiến hành bổ sung kiến thức cho nguồn lực này theo hướng nghiệp vụ. Mô hình tiếp theo theo khảo sát của công ty cung ứng nhân sự đó là tuyển chọn ứng viên có kiến thức hàng không và đào tạo thêm về chuyên sâu.

Theo dự báo, đến năm 2025, số lượng phi công cần tuyển là khoảng 1600, trong khi con số này hiện nay chưa đáp ứng được nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp.

Nhu cầu cung ứng nhân sự ngành hàng không ngày càng tăng
Nhu cầu cung ứng nhân sự ngành hàng không ngày càng tăng

Tăng đào tạo nhân lực hàng không

Trước cơn khát nhân lực, các tập đoàn đã nắm bắt nhu cầu cấp thiết này và lập kế hoạch đào tạo chuyên sâu. Vingroup đã hợp tác với trường Đào tạo nhân sự và hướng đến mục tiêu cung ứng khoảng 400 phi công, kỹ thuật viên cho ngành hàng không. FLC Group cũng tiến hành đào tạo nhân lực và dự kiến sẽ đào tạo 3500 học viên với nghiệp vụ về phi công, kỹ thuật viên mặt đất, điều hành bay,...

Cần chiến lược đào tạo nhân sự ngành hàng không cụ thể

Công ty cung cấp nhân sự cho rằng, vì hàng không là ngành nghề đặc thù nên cần có cơ chế quản lý phù hợp. Sự ổn định nhân lực hàng năm là điều cần đặt lên hàng đầu. Ngoài ra, các hãng cũng cần có hành lang pháp lý cụ thể để quản lý nhân sự hiệu quả.

Trước nguy cơ nhân sự giỏi đầu quân cho đối thủ cạnh tranh, VNA cho rằng nhà nước có thể ban hành kế hoạch mở rộng đội tàu bay. Mục đích là đầu tư phát triển cho hãng hàng không quốc gia, đồng bộ với chiến lược phát triển kinh tế xã hội.

Cuối cùng, để cung ứng nhân sự hiệu quả, cần tiến hành đào tạo và huấn luyện nhóm nhân lực tiềm năng. Thông qua việc hợp tác giữa các đơn vị đào tạo, doanh nghiệp sẽ kịp thời cung cấp kiến thức cho học viên một cách sát với nhu cầu xã hội hơn. Bên cạnh đó, gắn lý thuyết vào thực hành còn là cách để huấn luyện nhân sự mà các hãng hàng không đang thực hiện.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Xu hướng thuê ngoài tính toán vietnam payroll của các doanh nghiệp hiện nay

Có thể nói hình thức thuê ngoài tính lương ( vietnam payroll ) xuất hiện lần đầu từ các công ty, tập đoàn đa quốc gia. Dần dần khi nhu cầu t...